Đặt “nhầm” tên thương hiệu và cái kết rất “đắng”

 

Đặt “nhầm” tên thương hiệu  và  cái kết rất “đắng”
Mỗi thương hiệu luôn cần có 1 cái tên  – Mỗi ngày, mỗi giờ thậm chí mỗi phút, trên thế giới đều xuất hiện những cái tên thương hiệu mới. Có thương hiệu một bước lên mây với những cái tên Hot đánh đúng thị hiếu khách hàng, nhưng cũng không ít trường hợp đen đủi, phải đối mặt với sự công kích của dư luận vì những cái tên dễ gây hiểu nhầm. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số  ví dụ thực tế về những trường hợp kém may mắn này.


Mỗi một thương hiệu mới ra đời, mỗi chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới đều là tâm huyết của cá nhân, tập thể. Ai cũng muốn một bước bay cao, vương đến những tầm cao mới, đưa thương hiệu đến với thị trưowngf rộng mở hơn.
Đặt tên thương hiệu là bước ngoặc quyết định thành công hay thất bại của cả một thương hiệu. Đặt tên hay, tên đúng có thể đưa” tâm huyết”  bạn bay xa nhưng đặt tên thương hiệu “Nhầm” sẽ làm “tâm  huyết” bạn gãy cánh giữa đường.
Chẳng ai muốn mình rơi vào trường hợp  “gãy cánh” này, nhưng sai lầm chẳng báo trước,  dự đoán được tương lai thế nào là điều không tưởng nổi. Vì thế, khi đặt tên thương hiệu mới, đừng quên tham khảo những “Sai Lầm” của người đi trước bạn nhé!
Đây là những bài học quý báu nhưng hoàn toàn miễn phí dành cho bất kỳ ai. Việc duy nhất bạn phải làm là tốn ít thời gian lướt qua nó. Chỉ dành ít thời gian vàng bạc, bạn sẽ thể tránh đi những sai lầm nghiêm trọng nhất.
Những câu chuyện chúng tôi chia sẽ đều là chuyện về những thương hiệu đã đặt tên thương hiệu dễ gây nhầm lầm lẫn nghiêm trọng liên quan đến “VĂN HÓA”. Văn hóa là chuyện của cả một quốc gia, của cả dân tộc, liên quan đến văn hóa bạn sẽ không bao giờ lường trước chữ “NGỜ”. Chỉ khi vấp phải làn sóng phản đối từ xã hội bạn mới thức tỉnh và lúc này thương hiệu nhận lấy đả kích là điều không thể tránh khỏi.


Kimono Solutionwear nội y lấy chữ Kimono cho thương hiệu.
Một nữ doanh nhân trẻ người Nhật, sáng tạo nên dòng sản phẩm shapewear( nội y địa hình) và cô đã đặt tên cho nó là “Kimono Solutionwear”. Thế là mọi chuyện trở nên ồn ào hơn, cô tự nhiên trở thành tâm điểm của mọi lời chỉ trích, trở thành nữ hoàng thị phi mới. Thậm chí thị trưởng thành phố Kyoto đã gởi thư yêu cầu nữ doanh nhân này cân nhắc thay đổi cách đặt tên thương hiệu.
Tại sao chỉ là một cái tên mà xôn xao dư luận đến thế? Bạn có thấy điều gì đặt biệt trong cái tên không? Kimono, tên trang phục truyền thống của người Nhật, là đại diện cho văn hóa trang phục dân tộc. Đây là niềm tự hào của người Nhật với cả thế giới, là thứ họ tự tin giới thiệu đây là trang phục của người Nhật . Thế mà nó lại xuất hiện trong tên thương hiệu trang phục nội y. Vậy nên dư luận dậy song đá kịch nặng nề vì điều đó đụng trạm đến truyền thống văn hóa mà họ tôn kính.


Coca Cola và slogan  dậy sóng gió.


Đi vòng quanh khắp thế giới, giờ mình đáp máy bay nhẹ xuống Việt Nam nào. Trong thời gian gần đây, “Coca Cola” đã gây xôn xao dư luận với câu slogan then chốt “Mở lon Việt Nam”. Câu slogan khởi động cho chiến dịch quảng cáo mới tại Việt Nam, với hàng loạt biểu tượng quen thuộc: bóng đá Việt, Cờ đỏ sao vàng, áo dài Việt mềm mại, nón lá nghiêng nghiêng…xuất hiện ở cách địa danh nổi tiểng ở Việt Nam như: Cầu rồng Đà Nẵng, Chợ Bến Thành. Mọi thứ tưởng như đã thành công nhưng…
Nhưng, không ai học hết “Ngờ” khi mà Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) đã có công văn gửi các địa phương đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca Cola kèm theo yêu cầu tháo dỡ các biển hiệu, băng rôn quảng cáo có chứa cụm từ “nhạy cảm”. Theo các nhà quản lý, sở dĩ “Mở lon Việt Nam” không đạt yêu cầu vì nó dễ gây ra sự hiểu lầm đối với sản phẩm và không thể hiện được sự trong sáng của tiếng Việt, nhất là đối với các biển quảng cáo ngoài trời, dễ bị những đối tượng xấu làm biến tướng. Các bạn có thể tìm hiểu thông tin thêm tại nguồn VTC: https://www.youtube.com/watch?v=VjK01J_pw-U

Thông điệp gì qua những câu chuyện thương hiệu trên?
Câu chuyện này sẽ đi về đâu, slogan mới này có được chấp nhận không? Đây không phải là thông điệp chúng tôi muốn truyền tải. Điều chúng tôi muốn gởi đến khách hàng của chúng tôi:
Chỉ có sự tôn trọng Văn Hóa bản địa thích đáng mới “lấy lòng” được người tiêu dùng cũng như các nhà quản lý. Hãy trở thành một thương hiệu văn minh thay vì một thương hiệu gạch đá .Văn hóa luôn luôn là một vấn đề đang nghiêm cứu và quan tâm, đi ngược hoặc làm trái với văn hóa truyền thống của một dân tộc sẽ làm ảnh hưởng tệ đến kết quả kinh doanh của bạn.

Giới thiệu những bộ thiết kế ấn tượng mới của chúng tôi
Nghe qua những câu chuyện buồn về thương hiệu & văn hóa, có lẽ bạn đã có nhìn riêng của mình về vấn đề này. Một chút nặng nề, một chút áp lực là điều không thể tránh khỏi.
Tại đây Quan.tk chúng tôi  nhận thiết kế và in ấn trọn gói cho các thương hiệu. Tất nhiên, nếu bạn chỉ đặt riêng thiết kế logo, làm card visit hay bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ.Bảng giá dịch vụ thiết kế in ấn tại Quan.tk

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Inbox facebook: Hong Quan Malo
Hoặc: Facebook: Thu Mai
Địa chỉ: Số 15 ngách 11 ngõ 166 Kim Mã, Hà Nội
Fanpage: Thiết kế logo, card visit, in ấn tờ rơi, biển bảng tiệm nail, spa, salon...